MCT Oil กับ การทำคีโต

• Keto Diet (กินไขมันเพื่อลดไขมัน)คือ วิธีการลดน้ำหนักที่เน้นกินอาหารไขมันสูง กินโปรตีนให้น้อยกว่าไขมัน และ หลีกเลี่ยงการกินคาร์โบไฮเดรต เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะคีโตซิส (Ketosis) หรือ ก็คือภาวะที่ร่างกายไม่สามารถใช้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตได้ จึงต้องเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกาย จนเกิดเป็นสารคีโตน (Ketone) เพื่อนำใช้เป็นพลังงานทดแทนคาร์โบไฮเดรตที่สูญเสียไป



อาหารเสริมที่แนะนำให้ทานควบคู่กับการทำ Keto คือ MCT Oil หรือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น




MCT Oil ย่อมาจาก “Medium-chain Triglyceride” Oil หรือ กรดไขมันอิ่มตัวสายกลางที่ร่างกายเราสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้เลยทันที เชื่อว่าช่วยให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น และยังช่วยให้ร่างกายดึงไขมันมาเผาผลาญเป็นพลังงานมากขึ้นอีกด้วย MCT Oil เกิดจากการสกัดจากน้ำมันมะพร้าว มีไขมันอิ่มตัวสูง แต่กว่า 50% จะเป็นกรดไขมันสายกลาง พบได้ในน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์นมด้วยเช่นกัน


ประโยชน์ของการกิน MCT Oil


1. ไม่สะสมเป็นไขมันส่วนเกิน

    Keto ด้วยคุณสมบัติของกรด MCT หรือ กรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง ที่เป็นรูปแบบไขมันที่ไม่สะสมเป็นไขมันส่วนเกินในร่างกาย ทำให้เมื่อทานเข้าไปแล้ว ร่างกายจะส่งตรงไปยังตับทันที เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานให้ร่างกายนำมาใช้งาน จึงไม่ก่อให้เกิดการสะสมเป็นไขมันส่วนเกินตามส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ต้นขา ก้น ฯลฯ


    2. ทำให้อิ่มไว

      เพื่อให้รู้สึกอิ่ม ร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมนออกมา 2 ชนิด เพื่อบอกว่าอิ่มแล้ว ซึ่งฮอร์โมนนั้นก็คือ Peptide YY และฮอร์โมนเลปติน (Leptin) จากงานวิจัยพบว่า กรดไขมัน MCT มีส่วนช่วยในการลดฮอร์โมนหิวและเพิ่มอัตราการหลั่งฮอร์โมนอิ่ม 2 ชนิดนี้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็วขึ้นและนานขึ้นกว่าที่เคย


      3. ช่วยเรื่องการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหาร

        มีประโยชน์ในการปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ microbiota ซึ่งจะส่งผลในเชิงบวกต่อการย่อยอาหาร การใช้พลังงานและความสามารถในการดูดซับวิตามินและแร่ธาตุจากอาหารที่คุณรับประทาน สามารถช่วยฆ่าไวรัสที่ทำให้เกิดโรคและแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดปัญหาทางเดินอาหาร


        4. ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น (More Fat For Energy)

          เพื่อนๆเคยสังเกตไหมครับว่า ระหว่างที่เราออกกำลังกาย เราอาจจะรู้สึกเหนื่อยและปวดตามกล้ามเนื้อจนต้องหยุดพักก่อน นั่นเป็นเพราะว่าร่างกายเราะมี Lactic Acids สูง หรือว่ามี Lactate Levels ที่สูงขึ้นนั่นเอง

          ประเด็น คือ ถ้าเราสามารถลดการสร้าง Lactic Acid ลงได้ เราก็อาจจะออกกำลังกายได้นานขึ้น และร่างกายก็อาจจะเผาผลาญไขมันมากขึ้นด้วย





           KETO & INTERMITTENT FASTING (IF)

          ทำพร้อมกันดีไหม?

          ท้ายสุด กรดไขมัน MCT ยังทำหน้าที่คล้ายกับ โปรไบโอทิกส์ (Probiotics) ที่จะเข้าไปช่วยให้แบคทีเรียในระบบย่อยอาหาร (Digestive System) ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการมีแบคทีเรียที่แข็งแรงในลำไส้ก็จะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น



          Click NOW !!